Na Innocent Mungy, Geneva
Leo Jijini Geneva, Mkutano Mkuu wa
Kimataifa wa ITU wa Masafa umeamua na kukubaliana kutenga masafa maalumu kwa
ajili ya kufuatilia ndege za abiria kokote zinapokuwa angani ili kuepusha
majanga kama ya ya Malaysia iliyopotea na ambayo haijapatikana hadi leo. Uamuzi
huu utakamilika mwaka 2017 ambapo mawasiliano na ndege zote za abiria zitakuwa
zinajulikana zilipo.
Mkutano huu umekubaliana masafa ya bandi
1087.7-1092.3 MHz yatengwe kwa shughuli za usafiri wa anga (aeronautical
mobile-satellite service - Earth-to-space) kwa ajili ya mawasiliano kati ya
ndege zikiwa angani na vituo vya mawasiliano katika satelaiti na vituo vya
mawasiliano ardhini kutoka kwenye ndege, (reception by space stations of
Automatic Dependent Surveillance-Broadcast (ADS-B) emissions from aircraft
transmitters)
Masafa ya bandi 1087.7-1092.3 MHz kwa sasa
yanatumika kusafirisha taarifa za mawasiliano ya ndege na vituo vilivyoko
ardhini katika njia inayosafiri ndege tu. Mkutano huu wa Kimataifa wa Masafa
sasa umetenga masafa haya kote duniani kutumika kutoka ardhini kuelekea angani
kuwezesha mawasiliano kutoka kwenye ndege na kwenye satelaiti. Hii itapelekea
sasa ndege kuonekana kokote iliko hata kama iko nje ya njia yake ya safari au
ikipotea. Hii ina maana ndege zote zenye kifaa hicho (Automatic Dependent Surveillance-Broadcast
- ADS-B) ambapo kifaa hicho kitakuwa kinatoa taarifa popote ndege ilipo, iwe
baharini, kwenye nja ya dunia au maeneo ya mbali.
Makubaliano haya yanafuatia kupotea kwa
ndege ya Malaysia MH370 mwezi machi 2014 ikiwa na abiria 239 na kuleta gumzo
kubwa duniani baada ya jitihada za kuitafuta kukosa mafanikio. ITU na ICAO
(Shirika la Kimataifa la Usalama wa Anga ndio waratibu wa mafanikio haya.
ICAO katika mkutano wake maalumu
uliojadili ufuatiliaji wa ndege zikiwa angani (global flight tracking),
uliofanyika mjini Montreal tarehe 12-13 Mei 2014, ambapo ICAO iliishauri ITU kuchukua
hatua za haraka kupanga masafa maalumu kwa yan kufuatilia ndege za abiria
zikiwa angani kutokana na mahitaji ya usalama wa anga duniani. Hata hivyo mwezi
Oktoba mwaka 2014. ITU kupitia Mkutano wake Mkuu unaofanyika kila baada ya
miaka 4 (ITU Plenipotentiary Conference) uliofanyika mjini Busan, Jamhuri ya
Korea Kusini, iliagiza Mkutano mkuu wa Masafa wa Dunia kuweka ajenda ya kugawa
masafa maalumu kwa kufuatilia ndege za abilria zikiwa angani.
Akizungumza baada ya makubaliano haya
mjini Geneva leo alasiri, Katibu Mkuu wa Shirika la Umoja wa mataifa
linalosimamia Mawasiliano, Houlin Zhao, amesema
kufikiwa kwa uamuzi huu kumewezesha dunia kutoa kipaumbele kwa maamuzi ya
haraka kuhusu usalama wa ndege kwa kupanga masafa nya kufuatilia ndege angani.
Aliuhakikishia Mkutano huu kuwa ITU itafanya kila inaloweza kuhakikisha usalama
wa unga unafanikiwa kwa ufanisi Zaidi.
“Tutaendelea kufanya kazi na
ICAO kuhakikisha ufuatiliaji wa ndege zikiwa safarini ni wa uhakika ili
kuepusha majanga yaliyotokea huko nyuma” alisema Zhao. Aidha François Rancy, Mkurugenzi
wa Mawasiliano ya usimamizi wa msafa ya radio wa ITU. Amesema ITU itakuwa
mstari wa mbele kushirikiana na ICAO kulinda usalama wa wasafiri wakiwa angani
ndani ya ndege.
Naibu
Mkurugenzi wa Masafa wa Mamlaka ya Mawasiliano Tanzania (TCRA), Eng. Khatibu
Othman amesema uamuzi huu ni muhimu kwa nchi kama Tanzania kwani itawezesha
sasa Wasimamizi wa Usalama wa anga Tanzania (TCIA) kuweza kufuatilian ndege za
Tanzania Tanzania na zinazopita kwenye
anga letu kwa usalama Zaidi. Hali kadhalika amesema itakuwa rahisi sasa kujua
ndege Fulani iko wapi kokote duniani hata ikipotea. “Huu ulikuwa mmoja ya misimamo yetu tangu
tunatoka nyumbani kuhakikisha tunapanga masafa kwa ajili ya sualka hili.
Mjumbe
wa mkutano huu kutoka ~Mamlaka ya Usimamzi wa usalama wa Anga nchini (TCIA) Mrs.
Valentina Kayombo, amesema kuna faida nyingi sana kwa uamuzi na makubalioano
haya, ikiwa ni pamoja na kuweza kujua ndege iko wapi endapo itapata matatizo
kwa ajili ya uokoaji, utawezesha kuona mahali ndege ilipo ikipta hitilafu
hewani na kuweza kupanga nini cha kufanya haraka na pia kuwa na uhakika wa
usalama wa ndege hata ikiwa mbali. “Hii itafanya tuweze kutekeleza kazi zetu
kwa ufanisi Zaidi kama wasimamizi wa usalama wa anga” alisema mama Kayombo.
Mhandisi
Samson mwela, mjumbe wa mkutano huu kutoka Tanzania amesema kuwa uamuzi huu
nuliotolewa na nchinwanachama wa ITU unadhihirisha kwamba suala la usalama wa
anga limepewa umuhimu mkubwa na mataifa yote. “Hii iyaimarisha mawasiliano na
usalama katika sekta ya anga”, amesema Mwela.
Mkutano
huu ulioanza tangu tarehe 2 mwezi Novemba unaendelea hadi tarehe 27 Novemba
2015, ambako ajenda mbalimbali bado ziko katika hatua za majadiliano na
makubaliano kutiwa sahihi nan nchi wananchama wa ITU, Tanzania ikiwa mojawapo.
Ujumbe wa Tanzania unaongozwa na Balozi Mwakilishi wa Kuduma wa Tanzania katika
Umoja wa Mataifa, Geneva, Uswiss, Balozi Modest Mero.
No comments:
Post a Comment